Lượt xem: 406

Ban Pháp chế HĐND tỉnh - Ghi đậm dấu ấn về sự đổi mới, thực chất và hiệu quả

Ban Pháp chế HĐND tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy, Thường trực HĐND tỉnh và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong nhiệm kỳ, Ban luôn hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

    Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Thị Tuyết Hạnh - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021, Ban đã chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo chức năng và đảm bảo thực hiện đúng tiến độ công việc, kế hoạch đã đề ra. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban đã xây dựng quy chế hoạt động và có sự phân công cụ thể, phù hợp cho từng thành viên (có 6 thành viên). Đặc biệt, thường xuyên theo dõi tiếp cận, nắm bắt thông tin về tình hình chấp hành pháp luật và các hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong các lĩnh vực giám sát của Ban.


Buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tại địa phương. Ảnh C.H

 

    Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ban Pháp chế HĐND tỉnh chính là hoạt động giám sát. Trên cơ sở quy định của pháp luật, nghị quyết của HĐND tỉnh và tình hình thực tế của tỉnh, nhất là các vấn đề cử tri quan tâm, trong quá trình giám sát toàn diện lĩnh vực phụ trách, Ban đã lựa chọn nội dung để giám sát trực tiếp tại cơ sở. Nhờ vậy, nội dung giám sát luôn tập trung, có trọng tâm, trọng điểm và không mang tính dàn trải. Phương thức giám sát có nhiều cải tiến, quan trọng là giám sát văn bản kết hợp với khảo sát thực tế, nhằm phát hiện vấn đề giúp cho hoạt động giám sát ở cơ sở sát, đúng vấn đề cần tháo gỡ. Quá trình giám sát, Ban đều phát huy vai trò trách nhiệm cơ quan chuyên trách của HĐND tỉnh, phát huy trách nhiệm của từng thành viên, đi sâu tìm hiểu, nắm bắt đến tận cùng vấn đề, nhất là vấn đề mang tính hạn chế, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của Nhân dân, từ đó phản ánh trong báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp.

    Nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Pháp chế đã tổ chức 7 cuộc giám sát tập trung các lĩnh vực liên quan về: Công tác phối hợp tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tình hình phân bổ, quản lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc, hợp đồng lao động; việc tuân thủ pháp luật trong lĩnh vực đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tình hình, kết quả triển khai thực hiện về tăng cường các biện pháp phòng, chống oan, sai và bảo đảm bồi thường cho người bị thiệt hại trong hoạt động tố tụng hình sự; công tác xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; việc thi hành pháp luật trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội; việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, Ban còn tổ chức 17 cuộc khảo sát tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để thu thập thông tin phục vụ cho công tác giám sát và báo cáo thẩm tra của Ban...

    Có thể thấy, cùng với việc phát hiện ra hạn chế, tồn tại của cơ quan quản lý nhà nước, việc đưa các vấn đề đó vào báo cáo thẩm tra chính là yếu tố quan trọng làm nên chất lượng, tạo cho hoạt động giám sát của Ban thực sự hiệu lực, hiệu quả. Trong nhiệm kỳ, Ban Pháp chế đã chủ trì thẩm tra 23 dự thảo nghị quyết, 42 báo cáo, đề án liên quan lĩnh vực pháp chế góp phần giúp các nghị quyết HĐND tỉnh ban hành đúng luật định, có tính khả thi cao và được sự đồng tình ủng hộ của cử tri, nhân dân. Hoạt động thẩm tra của Ban bảo đảm đúng chủ trương, chính sách, pháp luật và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương. Bởi Ban đã tích cực nắm bắt thông tin, khảo sát thực tiễn ngay từ khi dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND. Việc tham gia sớm từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết sẽ giúp cho báo cáo thẩm tra xác định chính xác cơ sở pháp lý, tính khả thi.

    Ngoài ra, Ban còn thực hiện tốt mối quan hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, Văn phòng HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, Ban pháp chế HĐND cấp huyện, Thường trực HĐND cấp xã. Từ đó, đã giúp cho quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ban luôn đạt hiệu quả tốt.

    Hy vọng, nhiệm kỳ tới, Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tối đa vai trò, chức năng của mình một cách hiệu lực, hiệu quả hơn nữa theo đúng quy định của pháp luật.

C.H



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 6755
  • Trong tuần: 77,462
  • Tất cả: 11,800,782